Mạng hiển thị Google bị tố độc quyền trong lĩnh vực quảng cáo

Theo một nguồn tin từ Ủy ban thương mại Mỹ cho biết thời gian vừa qua họ đã nhận rất điều đơn tố cáo Google vi phạm pháp luật chống độc quyền trong việc bán hàng quảng cáo, nguồn tin trên cũng cho biết rằng, cuộc điều tra này sẽ tập trung vào việc Google mua lại công ty quảng cáo hiển thị Doubleclick năm 2007 .



Google lại bị kiện vì độc quyền tại Mỹ.

Theo đơn tố cáo Google đã tận dụng một số sản phẩm phổ biến nhất của DoubleClick để thực hiện hành vi độc quyền. Cáo buộc cho biết Google đã sử dụng hệ thống quản lý quảng cáo hiện đang chiếm 80%  thị trường để thúc đẩy các trang web phải để sử dụng các sản phẩm khác hay quảng cáo cho  mình. Được biết, độc quyền của Google còn thể hiện trong việc dùng áp lực để thực hiện việc trao đổi quảng cáo giữa các công ty với nhau

Cũng theo nguồn tin này thì  Google đã không được thông báo về bất kỳ thông tin gì về thời điểm của cuộc điều tra chống độc quyền quyền trên  nhằm tránh việc người khổng lồ internet tung ra biện pháp đối phó. Google và Ủy ban Thương mại liên bang từ chối bình luận về vấn đề này. Trước đó, Ủy ban Thương Mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra về việc Google sử dụng trình tìm kiếm của mình để thao túng các kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên kết quả cuộc điều tra này lại cho thấy Google trắng án.



Năm nay có vẻ như là năm hạn của Google.

Được biết, năm vừa rồi, Google kiếm được khoảng 15 tỷ USD  trong thị trường quảng cáo trực tuyến Mỹ. Về thị phần thì hãng này chiếm khoảng 15,1 % thị trường quảng cáo và giữ vị trí thứ nhất. Tiếp theo là Facebook với khoảng 14,6 % thị phần.  Một công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ là eMarketer  dự đoán rằng sang năm 2014 thì thị phần của Google trong thị trường quảng cáo sẽ được mở rộng  thêm hơn 5% so với bây giờ.

Tại Châu Âu, Google hiện đang phải làm việc với Ủy ban chống độc quyền Châu Âu để  thuyết phục các nhà điều tra của tổ chức dỡ bỏ cáo buộc về việc sử dụng trình duyệt internet để phục vụ cho mục đích độc quyền. Nguyên nhân là do Google bị cáo buộc che giấu các liên kết để cạnh tranh mua sắm, du lịch và các trang web khác để bảo vệ doanh thu quảng cáo của mình. Được biết, giải pháp và đã đề nghị thay đổi một số các trang tìm kiếm để cung cấp cho nhiều không gian hơn cho các đối thủ để đáp ứng mối quan tâm của họ.. Ngoài ra, hãng này còn phải  cung cấp thêm cho người tiêu dùng kết quả của trang các trang tìm kiếm khác như Bing hay Yandex.



Vụ kiện độc quyền Andorid độc quyền tại Châu Âu vẫn đang trong giai đoạn điều tra.

Ngoài ra, việc bị cáo buộc độc quyền trên công cụ tìm kiếm, Google còn phải đối mặt với cuộc điều tra về việc sử dụng hệ điều hành Android như một con bài để ép các hãng sản xuất điện thoại phải ưu ái đặt các ứng dụng do mình phát triển ở các vị trí thuận tiện nhất. Có thể nói năm nay là năm hạn của Google khi mà hãng này liên tiếp bị kiện về vấn đề độc quyền và có lẽ từ nay đến cuối năm người khổng lồ Internet sẽ còn phải làm việc với các nhà chức trách vài lần nữa.