Điều khiến bạn dễ dàng bị tẩy chay trên Facebook

Có phải bạn đang dần chán Facebook hay ít nhất là một số hành vi của bạn bè mình trên đó?

Không thể phủ nhận một điều rằng: hiện nay, Facebook đang là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hành tinh với hơn 1 tỷ người dùng thường xuyên. Và song hành cùng với sự phổ biến diện rộng đó, không thể không kể đến một số những hành vi không đẹp của một bộ phận người dùng, bao gồm cả vô tình và cố ý.

Vì thế, nếu khi đọc bài viết này mà bạn có tình cờ nhìn thấy chính mình trong đó, tức là có một hay nhiều những hành vi không đẹp trên FB, thì tốt nhất là bạn nên dừng những việc làm đó lại trước khi bị chính bạn bè mình “ ngán ngẩm và ghét bỏ”.

1. Tag ảnh bừa bãi

Đây là một trong những hành vi phổ biến vào bậc nhất trên FB, thường được các spammer sử dụng để gây sự chú ý của mọi người đối với bức ảnh của mình, chủ yếu để tranh thủ thực hiện mục đích kinh doanh nào đó. Tuy nhiên, cũng có những người ra sức tag bạn bè của mình vào những bức ảnh chẳng liên quan gì chỉ để “cho vui” (vui theo cách nghĩ của họ). Thậm chí những người bạn được tag cũng chẳng phải dạng bạn bè thân thiết gì cho lắm, có khi còn chưa từng biết nhau ngoài đời bao giờ. Và thường thì đã tag thuận lợi 1 lần mà không nhận được phản ứng khó chịu nào từ người được tag, các tagger sẽ coi đó là một dấu hiệu chấp thuận cho những lần tag tiếp theo.


Cách đối phó với những người hay tag bừa bãi? Lịch sự thì bạn có thể gửi tin nhắn cá nhân (PM) cho họ rồi nói rằng bạn không thích, và họ nên dừng việc làm phiền này lại. Cũng có người thẳng tính thì lại chọn cách unfriend để tránh bị làm phiền triệt để.

2. Post bài qua lại giữa các trang MXH

Việc làm này sẽ tạo cảm giác giống như người post bài chẳng có nhiều điều để nói, nhưng vẫn muốn gây sự chú ý vậy. Những bài viết giống nhau y xì đúc được post theo dạng « via » sẽ xuất hiện cùng lúc trên các trang Twitter, FB, Google+, v.v… của họ.

3. Tự like ảnh do mình post

Bạn vừa mới chia sẻ lên FB của mình một bức ảnh mà bạn cho là cực kỳ đẹp? Như thế quá là hay! Nhưng tiếp đến, bạn cũng lại tự like bức ảnh đó luôn? Ai cũng biết là bạn phải tâm đắc với nó lắm thì mới chọn để đăng lên rồi. Thế nhưng, với nhiều người, họ làm thế với một “động cơ”, đó chính là việc tự like sẽ khiến cho bức ảnh được xuất hiện lại lần nữa trên trang News Feed của bạn bè. Thông qua đó, họ sẽ tạo được điểm nhấn và nếu như bức ảnh đó mang mục đích kinh doanh thì họ đã thành công phần nào.


4. Mời tham gia Page mới lập

Với những người có công việc kinh doanh cần được quảng bá rộng rãi thì FB là một môi trường lý tưởng. Bằng một Fan page, bạn có thể đăng tin bài và ảnh về sản phẩm dịch vụ của mình lên đó rồi mời bạn bè vào like để liên tục cập nhật những gì bạn đăng lên. Tuy nhiên, thay vì liên tục đưa ra những lời mời gọi, có lẽ bạn nên xem lại cách chăm sóc Fan Page của mình thì hơn. Tại sao bạn không chọn cách đăng lên những tin bài có nội dung chọn lọc, thú vị rồi chia sẻ chúng lên trang FB cá nhân của mình để bạn bè cùng thấy rồi để họ tự quyết định có nên like page hay không? Cách này có thể chậm tăng fan, nhưng nó sẽ đảm bảo cho bạn có được một lượng fan trung thành chứ không phải kiểu fan “gượng ép”, chỉ chực ấn nút Unlike.

5. Mời dùng App

Việc lên FB suốt ngày chỉ để chơi game kiểu Farmville vốn đã chẳng phải điều gì hay ho cho lắm. Thế nên khi chơi xong, bạn cũng chẳng nên mời bạn bè mình tham gia cùng làm gì cả. Rất nhiều người đã phải chịu cảm giác phiền phức và ngán ngẩm khi mở notification lên lại chỉ có những lời mời chơi game hay dùng ứng dụng kiểu như thế. Nên là nếu bạn có chơi game gì trên FB thì cứ chơi thôi, đó là quyền của bạn. Còn nếu khi game đó hỏi bạn có muốn mời thêm ai tham gia không, thì hãy vui lòng nhấn nút Skip nhé.

6. Gợi ý kết bạn

Đây cũng là một trong những hành vi ít gặp nhưng cũng gây ra khá nhiều cảm giác phiền phức. Những người được gợi ý kết bạn với nhau kiểu này thường là không quen biết gì nhau, chỉ là do spammer nào đó rảnh rỗi nổi hứng lên rồi chọn lựa ngẫu nhiên một cơ số người trong danh sách bạn bè của mình và nhấn nút “Suggest” để gợi ý những người đó với nhau. Bằng cách này, nhiều người đã nhầm tưởng rằng chính spammer kia là người gửi lời mời kết bạn nhưng thực chất thì không phải. Facebook có luật phạt những người trực tiếp gửi quá nhiều lời mời kết bạn cho người khác, nhưng với cách gợi ý kiểu này thì những spammer sẽ thoát tội mà vẫn có thể khiến người khác phải bực mình. Vì thế, nếu bạn thấy giữa những người bạn trên FB của mình không có nhiều điểm gì chung cho lắm thì đừng mất công gợi ý họ kết bạn với nhau kiểu này.

7. Tự ý thêm bạn bè mình vào các Group ngẫu nhiên

Đây là một trong những hành vi “đáng lên án” bậc nhất trên FB. Không cần biết người khác có biết và có quan tâm hay không, các spammer sẽ tự ý thêm họ vào những Group vớ vẩn nào đó. Thế nên mới có chuyện bỗng dưng một ngày bạn thấy mình đã trở thành thành viên của một Group trời ơi đất hỡi toàn đăng những tin vớ vẩn mà chẳng hiểu mình đã tham gia từ bao giờ. Nếu điều đó xảy ra, hãy lập tức chọn nút “Leave Group” rồi Report nó, hoặc ít nhất là tắt chức năng báo notification đi. Tiếp đến, bạn cũng nên đặt câu hỏi về việc có nên tiếp tục làm bạn với cái người đã tự ý đưa bạn vào Group đó hay không.

8. Nhắn tin hàng loạt để xin like

Từ lâu, chức năng gửi tin nhắn đã bị nhiều người lợi dụng để xin Like cho Fan page hoặc xin vote trong các cuộc thi trên FB. Đa số mọi người đều vì cả nể mà làm theo, chứ thực lòng họ chẳng hề quan tâm đến cái Page hay cái ảnh kia gì hết.

9. Mời bạn bè tham gia sự kiện một cách bất hợp lý

Khi bạn đọc được tin tức về một sự kiện nào đó mà bạn cho là thú vị, có lẽ bạn rất muốn mời bạn bè mình cùng tham gia. Tuy nhiên, hãy nên cân nhắn về điều kiện và sở thích của người được mời. Đừng mời các cựu SV tham gia các sự kiện chỉ áp dụng đối với SV, cũng như nếu sự kiện được tổ chức ở Việt Nam thì bạn cũng đừng nên mời những người đang sống ở Mỹ làm gì. Đằng nào thì họ cũng có tham gia được đâu.

10. Lạm dụng nút Like để câu like cho Fan page

Có nhiều dạng blog cho phép chủ nhân của nó thiết kế thêm những nút Like để khi người xem nhấn vào đó cũng tức là họ đã nhấn Like cho Fanpage trên FB của chủ Blog. Việc này sẽ không gây phiền hà gì nhiều, trừ phi những nút Like kia bị lạm dụng đến mức choán hết cả diện tích trang Blog, khiến cho những bài post bị “chìm nghỉm”.

11. “Chọc ngoáy” lung tung

Chức năng “chọc ngoáy” (Poke) này là một trong những chức năng vô bổ nhất trên FB và cần được sớm cho “về vườn”. Chẳng mấy ai cảm thấy hứng thú khi được bạn “chọc” cho một cái đâu.

Kết

Nếu bạn thật sự cần quảng bá sản phẩm hay bán hàng một cách hiệu quả trên FB, thì thay vì sử dụng những cách trên để gây sự chú ý, bạn nên đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả cho phần nội dung của những Fanpage hay Group mà bạn lập nên. Hãy đăng lên những thứ thật sự thú vị để mọi người cảm thấy thích thú chứ đừng xin Like một cách lộ liễu bằng những cách trên vì điều đó sẽ khiến mọi người nhìn bạn như một kẻ nhạt nhẽo và lố bịch.